Người ta có thể xác định vị trí của blogger hay không?

 Đây là một câu hỏi hay, có thể dùng để phỏng vấn.

Hồi trước tôi có làm dự án chuyển Blogger sang sử dụng HTTPS, nghĩa là tất cả phiên truy cập của tác giả và bạn đọc đều được mã hóa, khiến không dễ để ai đó theo dõi hay xác định vị trí của một blogger nào đó.

Tuy vậy không nên chủ quan, nếu không cẩn thận vẫn có thể để lộ địa điểm hay danh tính. Một số biện pháp tự bảo vệ:

1/ Không nên click vào link trong comment. Người ta có thể dùng cách này để xác định địa chỉ IP của bạn.

2/ Mỗi khi muốn viết blog, mở một cửa sổ Incognito, soạn blog xong thì đóng cửa sổ đó lại. Việc này ngăn chặn kẻ xấu khai thác lỗ hổng của Blogger nếu có.

3/ Không nên tự truy cập vào blog của mình quá nhiều lần, nhất là sau khi mới đăng bài mới.

4/ Mở tính năng "Use secure DNS" của Chrome để hạn chế lộ thông tin qua kênh DNS khi truy cập blog.

5/ Khi post hình lên blog nhớ đổi tên hình, nếu tên có chứa thông tin nhạy cảm. Blogger đã tự động bỏ thông tin địa điểm ra khỏi hình, nhưng không tự động đổi tên.

6/ Khi post hình chú ý người ta có thể suy ra vị trí từ hình ảnh mình chụp. Ví dụ như hình bên dưới tôi chụp ở công ty. Tôi nghĩ dựa vào tấm hình có thể xác định chính xác vị trí chụp hình.

Đố mọi người hình này chụp ở đâu?

7/ Không nên cài third-party add-on vào blog, mà chỉ nên xài những tính năng có sẵn của Blogger. Cài càng nhiều thì càng dễ bị hack.

8/ Sử dụng VPN. Tôi thật sự không biết VPN nào tốt, hi vọng sẽ có ai đó còm.

Còn gì nữa nhỉ? Mời mọi người comment.

Nguồn: https://vnhacker.blogspot.com/2021/08/an-ninh-viet-nam-co-xac-inh-vi-tri-cua.html

Comments

Popular posts from this blog

Tranh luận hay công kích cái nhân? Vì sao người Việt thích công kích cá nhân khi tranh luận?

Phần mềm độc hại Android ‘Roaming Mantis’ nhắm vào các nước Châu Âu - Bảo mật

iOS của Apple bị lỗ hổng dooLock mới tấn công - Bảo mật